കാൽസ്യം കാർബൈഡുൾപ്പടെയുള്ള അപകടകരമായ കണ്ടെയ്നറുകൾ: അടുത്തുപോകരുതെന്ന് പറയുന്നതിന്റെ കാരണം

കൊച്ചി തീരക്കടലിൽ എംഎസ്‌സി എൽസ 3 എന്ന ലൈബീരിയൻ ചരക്കുകപ്പൽ മുങ്ങിയ സംഭവവും അതിൽനിന്ന് പുറത്തുവന്ന കണ്ടെയ്നറുകൾ കേരള തീരത്ത് അടിഞ്ഞതുംവലിയ ആശങ്കയുയർത്തിയിരിക്കുകയാണ്. കാരണം പതിമൂന്നോളം കണ്ടെയ്നറുകളിൽ അപകടകരമായ വസ്തുക്കളാണെന്നതാണ് വിവരം. പക്ഷേ ഇത്തരത്തിലുള്ള ഹസാർഡസ് കാർഗോയുടെ നീക്കം ഒരു അദ്ഭുതമല്ല. കടലിലൂടെയുള്ള ചരക്ക് ഗതാഗതം ലോക സമ്പദ്‌വ്യവസ്ഥയുടെ ജീവനാഡിയാണ്.  ഈ വ്യാപാരത്തിന്റെ ഒരു പ്രധാന ഭാഗം അപകടകരമായ ചരക്കുകളുടെ (Hazardous Cargo) നീക്കമാണ്. 

രാസവസ്തുക്കൾ, സ്ഫോടക വസ്തുക്കൾ, റേഡിയോ ആക്ടീവ് പദാർത്ഥങ്ങൾ തുടങ്ങി മനുഷ്യജീവനും പരിസ്ഥിതിക്കും വലിയ ഭീഷണിയുയർത്തുന്ന പലതരം വസ്തുക്കൾ കപ്പലുകളിൽ കടത്തിക്കൊണ്ടുപോകുന്നുണ്ട്. എംഎസ്‌സി എൽസ 3 എന്ന കണ്ടെയ്‌നർ കപ്പൽ മുങ്ങിയ സംഭവം, ഇത്തരം ചരക്കുകളുടെ ഗതാഗതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട അപകടസാധ്യതകളും നിയമങ്ങളും കൂടുതൽ ശ്രദ്ധ ആകർഷിക്കാൻ സഹായിച്ചിരിക്കുകയാണ്

എന്താണ് അപകടകരമായ ചരക്കുകൾ?

മനുഷ്യന്റെ ആരോഗ്യത്തിനോ, സുരക്ഷയ്‌ക്കോ, പരിസ്ഥിതിക്കോ അപകടമുണ്ടാക്കാൻ സാധ്യതയുള്ള വസ്തുക്കളെയാണ് അപകടകരമായ ചരക്കുകൾ എന്ന് നിർവചിക്കുന്നത്. ഇവയെ പ്രധാനമായും ഒൻപത് ക്ലാസുകളായി തരംതിരിച്ചിട്ടുണ്ട്:

  • ക്ലാസ് 1: സ്ഫോടക വസ്തുക്കൾ (Explosives):
  • ക്ലാസ് 2: വാതകങ്ങൾ (Gases): പ്രൊപ്പെയ്ൻ, അസറ്റിലീൻ, ക്ലോറിൻ.
  • ക്ലാസ് 3: തീവ്ര ജ്വലന സ്വഭാവമുള്ള ദ്രാവകങ്ങൾ (Flammable Liquids): പെട്രോൾ, പെയിന്റ്, ആൽക്കഹോൾ.
  • ക്ലാസ് 4: തീവ്ര ജ്വലന സ്വഭാവമുള്ള ഖരവസ്തുക്കൾ (Flammable Solids): തീപ്പെട്ടികൾ, സൾഫർ, ചില ലോഹ പൊടികൾ.
  • ക്ലാസ് 5: ഓക്സിഡൈസിങ് ഏജന്റുകൾ (Oxidizing Agents) & ഓർഗാനിക് പെറോക്സൈഡുകൾ (Organic Peroxides): ഹൈഡ്രജൻ പെറോക്സൈഡ്, വളങ്ങൾ.
  • ക്ലാസ് 6: വിഷവസ്തുക്കൾ (Toxic Substances) & പകർച്ചവ്യാധിക്ക് കാരണമാകുന്ന വസ്തുക്കൾ (Infectious Substances): കീടനാശിനികൾ, മെഡിക്കൽ മാലിന്യങ്ങൾ.
  • ക്ലാസ് 7: റേഡിയോ ആക്ടീവ് വസ്തുക്കൾ (Radioactive Materials): മെഡിക്കൽ ഉപകരണങ്ങളിൽ ഉപയോഗിക്കുന്ന റേഡിയോ ആക്ടീവ് ഐസോടോപ്പുകൾ.
  • ക്ലാസ് 8: കാർബണിക വസ്തുക്കൾ (Corrosive Substances): ആസിഡുകൾ, ക്ഷാരങ്ങൾ.
  • ക്ലാസ് 9: മറ്റ് അപകടകരമായ വസ്തുക്കൾ (Miscellaneous Dangerous Goods): ലിഥിയം ബാറ്ററികൾ, ഡ്രൈ ഐസ്.

അപകടസാധ്യതകൾ

അപകടകരമായ ചരക്കുകൾ വഹിക്കുന്ന കപ്പലുകൾക്ക് അപകടമുണ്ടായാൽ വലിയ പ്രത്യാഘാതങ്ങളുണ്ടാവാം: ജ്വലനശേഷിയുള്ള വസ്തുക്കൾക്ക് എളുപ്പത്തിൽ തീപിടിക്കാം, ഇത് വലിയ സ്ഫോടനങ്ങൾക്ക് വഴിവെക്കാം.

വാതകങ്ങളോ രാസവസ്തുക്കളോ ചോരുന്നത് അന്തരീക്ഷത്തിലും കടലിലും വിഷാംശം വ്യാപിപ്പിക്കും, ഇത് ജീവജാലങ്ങൾക്കും മനുഷ്യനും അപകടകരമാണ്. രാസവസ്തുക്കൾ കടലിലേക്ക് കലരുന്നത് സമുദ്ര ആവാസവ്യവസ്ഥയെ തകർക്കും, മത്സ്യസമ്പത്തിനെ ദോഷകരമായി ബാധിക്കും,രാസവസ്തുക്കളുടെ നേരിട്ടുള്ള സമ്പർക്കം ഗുരുതരമായ ആരോഗ്യ പ്രശ്നങ്ങൾക്കും വഴിവെക്കാം.

കൊച്ചി തീരത്ത് മുങ്ങിയ എംഎസ്‌സി എൽസ 3 കപ്പലിൽ 13 കണ്ടെയ്‌നറുകളിൽ അപകടകരമായ ചരക്കുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. ഇതിൽ  കാൽസ്യം കാർബൈഡ് (Calcium Carbide) എന്ന രാസവസ്തുവും ഉണ്ടെന്നാണ് വിവരം. കാൽസ്യം കാർബൈഡ് വെള്ളവുമായി പ്രതിപ്രവർത്തിക്കുമ്പോൾ അസറ്റിലീൻ (Acetylene) വാതകം പുറത്തുവിടും, ഇത് വളരെ എളുപ്പത്തിൽ തീപിടിക്കുന്നതും സ്ഫോടന സാധ്യതയുള്ളതുമായ ഒരു വാതകമാണ്.

കൂടാതെ, കപ്പലിൽ ധാരാളം ഇന്ധനവും (ഡീസലും ഫർണസ് ഓയിലും) ഉണ്ടായിരുന്നു. കപ്പൽ പൂർണ്ണമായി മുങ്ങിയതോടെ ഈ വസ്തുക്കൾ കടലിൽ കലരുന്നത് പരിസ്ഥിതിക്ക് വലിയ ഭീഷണിയായി മാറിയിരിക്കുകയാണ്. നിലവിൽ, എണ്ണ ചോർച്ച കണ്ടെത്താൻ കോസ്റ്റ് ഗാർഡ് നിരീക്ഷണം തുടരുകയാണ്.

കാൽസ്യം അസറ്റലൈഡ് എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന കാൽസ്യം കാർബൈഡ്, CaC എന്ന രാസ സൂത്രവാക്യമുള്ള നിറമില്ലാത്ത ഒരു ഖരവസ്തുവാണ്. സാധാരണയായി 2000 ഡിഗ്രി സെൽഷ്യസിൽ ഒരു വൈദ്യുത ചൂളയിൽ കുമ്മായം (കാൽസ്യം ഓക്സൈഡ്) കോക്കുമായി (കാർബൺ) പ്രതിപ്രവർത്തിച്ചാണ് ഇത് നിർമ്മിക്കുന്നത്. രാസ വ്യവസായത്തിലെ നിർണായക അസംസ്കൃത വസ്തുവായ അസറ്റിലീൻ വാതകം ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്നതിനാണ് ഈ സംയുക്തം പ്രധാനമായും ഉപയോഗിക്കുന്നത്.കാൽസ്യം കാർബൈഡിന്റെ ശ്രദ്ധേയമായ ഒരു സവിശേഷത വെള്ളവുമായുള്ള അതിന്റെ ശക്തമായ പ്രതിപ്രവർത്തനമാണ്.

സമ്പർക്കത്തിൽ, ഇത് ഉയർന്ന താപവൈദ്യുത പ്രതിപ്രവർത്തനത്തിന് വിധേയമാവുകയും അസറ്റിലീൻ വാതകവും കാൽസ്യം ഹൈഡ്രോക്സൈഡും ഉത്പാദിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.ഈ പ്രതിപ്രവർത്തന സമയത്ത്  അതീവ താപം പുറപ്പെടുവിക്കും, കൂടാതെ രൂപപ്പെടുന്ന അസറ്റിലീൻ വാതകം വേഗം തീപിടിക്കും, ശരിയായി നിയന്ത്രിച്ചില്ലെങ്കിൽ അപകടങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നു. മാത്രമല്ല പ്രതിപ്രവർത്തന ഫലമായുണ്ടാകുന്ന കാൽസ്യം ഹൈഡ്രോക്സൈഡ് ജലത്തിന്റെ ക്ഷാര സ്വഭാവം വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും ജലജീവികളുടെ ആരോഗ്യം, പുനരുൽപാദനം, നിലനിൽപ്പ് എന്നിവയ്ക്ക് ഒരു പ്രധാന ഘടകമായ pH ലെവലിൽ മാറ്റം വരുത്തുന്നതിലൂടെ ജല ആവാസവ്യവസ്ഥയെ തടസ്സപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യും. മാത്രമല്ല, ജലസ്രോതസ്സുകളിലേക്ക് അസറ്റിലീൻ വാതകം പുറത്തുവിടുന്നത് ജലത്തിന്റെ ഗുണനിലവാരത്തെ ബാധിക്കും, പ്രത്യേകിച്ച് കുടിവെള്ളത്തിനോ കാർഷിക ആവശ്യങ്ങൾക്കോ ​​ഉപയോഗിക്കുന്ന ജലാശയങ്ങളിൽ

നിയന്ത്രണങ്ങളും സുരക്ഷാ നടപടികളും

അപകടകരമായ ചരക്കുകളുടെ ഗതാഗതം സംബന്ധിച്ച് കർശനമായ രാജ്യാന്തര നിയമങ്ങളും നിയന്ത്രണങ്ങളും നിലവിലുണ്ട്. ഇന്റർനാഷണൽ മാരിടൈം ഓർഗനൈസേഷൻ (IMO) പുറത്തിറക്കിയ ഇന്റർനാഷണൽ മാരിടൈം ഡേഞ്ചറസ് ഗുഡ്സ് (IMDG) കോഡ് ആണ് ഇതിന് അടിസ്ഥാനം. ഈ കോഡ് ചരക്കുകളുടെ തരംതിരിവ്, പാക്കേജിങ്, ലേബലിംഗ്, ഡോക്യുമെന്റേഷൻ, സ്റ്റോറേജ് എന്നിവയെക്കുറിച്ച് വിശദമായ മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ നൽകുന്നു.